Hindi ako magaling sa Math.

 Oo bobo ako sa math. Mula grade 1 hanggang high school, palagi akong nasa honor roll. Ni minsan hindi ako nagmintis. Pero pagdating sa math, wala na. Everytime na papasok na ako sa math subject ko, unti unti na akong kinakabahan. Ayoko talaga sa math. Sa mga numero. Sabi nila madali lang kasi wala naman daw imememorize. Sabi ko naman, sinong nagsabi at pepektusan ko? Eh ano yung mga formulas? Aanhin ba yun? Kakainin? Ganto kasi yun. Pag nasa kalagitnaan pa ng pagtuturo, nasusundan ko naman. Yung mga example ni ma’am kering keri pa naman. Kahit nga pag nagpaexample si Ma’am nasusundan ko pa rin. Kahit board work pa yan. Pero pag quiz na, anak ng linta wala na akong nakukuha. Oo, masakit. Hindi ko alam kung sa kinulang ako sa review o hindi lang talaga naturo ng maayos yung pagkuha sa sagot. Meron pa yung konting konti nalang mamakuha mo na yung sagot. Kunwari yung sagot 11. 48 pero ang sagot mo 11. 49 hindi pa iconsider ng prof mo. Sarap maglaslas pag ganyan. -_-  Pero eto ang big time. Aminado naman ako sa simula’t simula palang basta math mababa nakukuha ko. Pero ang masaklap tatanungin ka pa ng mga kaklase mo especially yung mga karibal mo sa top 10 kung ilan nakuha mo. Ipagduldulan pa talaga. Nakakainis. Alam naman nila na mahina ako eh. Eh ano ngayon kung malaman nila yung nakuha ko? Tataas ba sila? Malamang oo. Pero ayos na din kasi ngayon alam ko ng threat pala ako sa kanila. Isa akong tinik na nakabara sa kanilang lalamunan. WAHAHAHAHA!

 

Leave a Reply

