Sana…

Isang araw may napagkatuwaan akong app sa facebook. Yung huhulaan ka gamit yung birthday mo. Triny ko naman. Sabi “you always daydream”. Totoo. Sa totoo niyan palagi akong nag iimagine na sana mayaman kami. Sana mayaman akong pinanganak sa mundo para mabili ko lahat ng gusto ko. Sana naging mayaman ako para nagapagaral ako sa isang magandang eskwelahan. Minsan naiingit talaga ako sa mga kaibigan o kaeskwela kong mayayaman. Tuwing binubuksan ko yung aparador ko at tinitignan ang mga damit ko, napapaisip ako na sana marami akong pera para mabili ko yung mga gusto kong damit, sapatos, bag at iba pa. Oo na. Alam ko. Ambisyosa ako. Pero ganun talaga e. Mangangarap ka nalang itodo mo na. 

Isa akong KPOP fan kaya isa sa malaking frustrations ko ay ang hindi makapunta sa mga concerts ng mga idol ko. Ni pambili nga ng album hirap na hirap na ako pambili pa kaya ng concert ticket na libo libo ang halaga?

Naisip ko ano kaya pakiramdam maging ibon? Kasi buti pa sila nakakapunta sila sa kahit saang lugar nila gustuhin. Hindi na kailangan ng passport o visa. Malaya. Pangarap ko talagang libutin ang buong mundo. Gusto kong puntahan ang mga lugar na sa mga magazines at telebiyon ko lang nakikita. 

Sana magkaroon din kami ng malaking bahay yung tipong masyon. Alam ko isa yan sa pangarap ng Papa ko. May magagarang kotse. Yung buhay na hindi na namin poproblemahin ang pagkain at baon namin sa araw araw.

I know I’m asking too much. Pero hindi ito kalabisan kung pagtatrabuhan ito at magiging bunga ng pagsisikap. Gusto ko ng magarang buhay. All my life I’m asking for this na sana ibigay ni Lord ang mga ito. Honestly, I don’t want to settle into a mediocre life. Sa totoo lang sawang sawa na ako. Gusto ko bago ko man lang lisanin ang mundo, sana maranasan ko ang mga gantong bagay. 

Leave a Reply

